Cách chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp đúng

Bệnh cao huyết áp là một trong những bệnh thường gặp hiện nay, bệnh có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp đúng chuẩn để giúp người bệnh có thể hồi phục sức khỏe trong thời gian nhanh nhất nhé.

cao-huyet-ap-8

Lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp tại nhà:

Đo huyết áp thường xuyên cho người bệnh

Một trong những kế hoạch chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp đầu tiên đó là thường xuyên kiểm tra đo huyết áp cho người bệnh, để theo dõi tình trạng sức khỏe và chỉ số huyết áp của người bệnh, và kịp thời thông báo cho bác sĩ khi chỉ số huyết áp cao.

Chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những nguyên nhân cao huyết áp đó là ăn quá nhiều muối, chế biến thức ăn mặn, thức ăn nhiều dầu mỡ…

Bên cạnh các quy tắc chung cho người bị bệnh cao huyết áp như giảm ăn mặn (<6g/ngày), giảm mỡ, giảm đường (nếu có tiểu đường), hạn chế bia rượu (<15ml rượu ethanol, 360ml bia/ngày)…

Người bệnh cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và tích cực như:

– Ăn chay: là một trong những chế độ ăn phù hợp với người mắc bệnh cao huyết áp, giúp người bệnh hạn chế tối đa các chứng bệnh về tim mạch và chứng bệnh cao huyết áp.

– Giảm các món ăn với dầu mỡ tăng các món luộc và hấp trong bữa ăn.

–  Người bệnh cao huyết áp nên sử dụng thức ăn, thức uống có tác dụng an thần, lợi tiểu như: hạt sen, ngó sen, rau lạc tiên, hoa thiên lý… Một số thực phẩm bổ trợ cho người bị cao huyết áp với tác dụng hạ áp như: cần tây, tỏi, nghệ tây, gia vị, cà chua, cà rốt, nấm rơm, nấm hương, mộc nhĩ, táo, lê, chuối, dưa chuột, nho, sữa đậu nành…

cao-huyet-ap-1

Chế độ tập luyện cho người cao huyết áp

Người cao huyết áp nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe, hệ tim mạch nâng cao sức đề kháng và tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm do bệnh cao huyết áp gây nên và việc điều trị cao huyết áp đạt hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mỗi người và tuân thủ theo lời khuyên từ bác sĩ mà có phương pháp luyện tập cũng như rèn luyện đạt hiểu quả tốt cho sức khỏe người bệnh: đi bộ, yogo, tập dưỡng sinh, thái cực quyền…

Chú ý tránh cách hoạt động thể chất như: lặn – khiến tăng huyết áp do nín thở, tập tạ – máu khó lưu thông, hoặc vận động mạnh như leo núi, đá bóng, bóng bàn…

Bên cạnh đó, người bệnh hãy sống một cuộc sống lành mạnh, vui vẻ bên người thân, tạo không khí thoải mái, tâm lý dễ chịu, thoải mái, để làm chủ căn bệnh của chính mình.

http://ykhoatoanthu.com Hi vọng sau khi tham khảo những cách chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp trên đây, nhiều người sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc những thành viên trong gia đình bị mắc bệnh cao huyết áp, giúp người bệnh có thể hồi phục sức khỏe trong thời gian nhanh nhất.

 

Laisser un commentaire